2553/11/25

ประวัติการแยกเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้

วันนี้เล่นเว็ปไปเรื่อยๆ เจอประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการแยกระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ มาดูกันเลยครับ

เริ่มตั้งแต่ยุคสมัยชนเผ่า(สมัยมูยุล จูมงในหนัง)
ดินแดนที่ตั้งประเทศเกาหลีในปัจจุบัน เป็นการรวมตัวของชนเผ่าต่างๆ จนเกิดเป็นสามอาณาจักรใหญ่ คือ อาณาจักรโกคูรยอ ซึ่งอยู่ทางเหนือ อาณาจักรแพกเจ และ อาณาจักรชิลลา ซึ่ง อาณาจักรโกคูรยอ แม้จะเป็นอาณาจักรที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุด แต่เนื่องจากภูมิประเทศแห้งแล้ง ไม่เหมาะกับการพัฒนาประเทศ และมีสงครามกับอาณาจักรข้างเคียงบ่อยครั้ง ทำให้อำนาจเริ่มเสื่อมลง เทียบจากแผนที่อาณาจักรโกคูรยอจะกินพื้นที่จีนปัจจุบันเล็กน้อย และเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาหลีเหนือในปัจจุบัน

ประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ของอาณาจักรเกาหลีมักจะมีการแย่งชิงอำนาจบ่อยครั้ง และไม่สามารถรวมชนชาติได้อย่างแท้จริง ลักษณะเป็นเหมือนหากอาณาจักรใดมีอำนาจก็เป็นใหญ่ โดยเคยถูกยึดอำนาจโดยราชวงศ์หยวนของจีน และท้ายสุดในราชวงศ์โชซอน ประเทศเกาหลีได้ขัดแย้งกับประเทศตวันตก และขัดแย้งกันระหว่างขุนนาง ทำให้ญี่ปุ่นที่เริ่มประเป็นประเทศที่มหาอำนาจในเอเชียประเทศหนึ่งในสมัย นั้นเข้ายึดครอง ใน ค.ศ. 1910 และล้มล้งระบบกษัตริย์ลง


ด้านภูมิประเทศ
ด้านภูมิประเทศก็เป็นส่วนสำคัญที่อาจทำให้ 2 ประเทศนี้แยกกันด้วย ประเทศเกาหลีเหนือภูมิประเทศส่วนใหญ่ติดกับทางจีน และบางส่วนติดกับสหภาพโซเวียต(ในสมัยนั้น) ซึ่งเป็นเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ และมหาอำนาจก่อนช่วงสงครามโลก ส่วนเกาหลีใต้แม้ประเทศไม่ติดกับญี่ปุ่นที่เป็นเกาะ แต่ก็อยู่ใกล้กัน ซึ่งในสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2(ภายหลังก็อยู่ในส่วนหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย) ญี่ปุ่นได้ทำการเข้าโจมตีจีน ทำให้พื้นที่ประเทศเกาหลีสำคัญต่อทั้ง 2 ประเทศ กล่าวคือ เป็นประตูสู่ประเทศจีน และด้วยที่เกาหลีต้องการหลบหนีจากอิทธิพลของญี่ปุ่น จึงไปพึ่งจีนซึ่งมีพื้นที่ติดกัน


สาเหตุที่แยกเป็น 2 ประเทศ
จากสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากประเทศญี่ปุ่นไปโจมตีประเทศอเมริกา ทำให้อเมริกาต้องเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 และโจมตีประเทศญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นต้องแพ้สงครามในที่สุด ญี่ปุ่นต้องทำการปลดอาวุธ และเกาหลีที่ญี่ปุ่นยึดครองอยู่นั้น ทำให้ญี่ปุ่นไม่สามารถยึดครองได้ต่อไป แต่อย่างไรก็ดีพื้นที่ประเทศเกาหลีกลับเป็นที่ต้องการในการจัดการของ 4 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต อังกฤษ และจีน โดยอเมริกาได้เข้าดูแลทางตอนใต้ของเกาหลี เพราะติดกับญี่ปุ่น(ซึ่งตอนนั้นญี่ปุ่นแม้จะรุกรานประเทศอื่น แต่ก็ปกครองระบอบประชาธิปไตยเช่นเดียวกับอเมริกา) และทางโซเวียตปกครองด้านเหนือของเกาหลี โดยโซเวียตต้องการให้เกาหลีปกครองประเทศด้วยระบอบคอมมิวนิสต์เช่นเดียวกับตน ส่วนอเมริกาต้องการให้เกาหลีปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย และด้วยความแตกต่างนี้เองทำให้ตกลงยังไม่ได้ต่างฝ่ายต่างควบคุมประเทศเกาหลี แยกกันด้วยโดยใช้เส้นขนานที่ 38 องศาเป็นเส้นแบ่ง (เส้นแบ่งประเทศในปัจจุบัน) ซึ่งแต่เดิมเป็นการควบคุมประเทศโดยชั่วคราว โดยไม่มีความคิดจะแยกประเทศแต่อย่างใด

ด้วยที่อเมริกาไม่เห็นด้วยกับระบอบคอมมิวนิสต์ จึงต้องการที่จะยกเลิกระบอบนี้ให้ได้ จึงยังควบคุมประเทศเกาหลีทางใต้อยู่เพื่อต่อต้านระบอบคอมมิวนิสต์ และยังไม่สามารถทำให้โซเวียตออกไปจากเกาหลีทางเหนือได้ ทางอเมริกาจึงส่งให้ประชาชาติรับรองความเป็นประเทศของเกาหลีใต้เพียงส่วน เดียว ทำให้เกิดแยกเป็น 2 ประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จึงอาจพูดได้ว่าการแยกประเทศนี้อเมริกามีส่วนสำคัญอยู่ทีเดียว

ต่อมาในปี พ.ศ. 2493 เกาหลีเหนือที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ได้ส่งทหารข้ามเส้นแบ่งมาที่กรุงโซล เพื่อที่จะรวมประเทศ ด้วยอาวุธจากโซเวียต(บางที่ก็ว่าเป็นทหารของโซเวียตด้วย) ทำให้สหประชาชาชาติมีมติช่วยเกาหลีใต้ นำโดยอเมริกาและอีก 15 ประเทศ(รวมทั้งไทยด้วย) จนกระทั่งเกาหลีเหนือถอยร่นกลับไปที่เส้นแบ่ง 38 เช่นเดิม จนในกระทั่งได้ทำสัญญาสงบศึกต่อกัน โดยมีเขตปลอดทหารแบ่งเกาหลีเหนือและใต้ กว้าง 4 กิโลเมตร แต่ว่าเกินจากนั้นมีข้อมูลว่าต่างฝ่ายได้วางกำลังไว้แน่นหนา


การปกครองของประเทศเกาหลีเหนือ
ปกครองโดยระบอบคอมมิวนิสต์ เน้นการพึงพาตัวเอง ตามแนวทางของสหภาพโซเวียต โดยเมื่อเกาหลีใต้ตั้งเป็นประเทศตามมติของสหประชาชาติ เกาหลีเหนือก็ทำการตั้งรัฐบาลประเทศเช่นกัน(ปี พ.ศ. 2491) มีประธานาธิบดี คนแรกคือ นาย คิม อิล ซุง ปกครองประเทศจนจนถึงแก่อสัญกรรมใน พ.ศ. 2537 แล้วบุตรชาย คิม จอง อิล ได้ดำรงตำแหน่งสืบมา และปัจจุบันบุตรชายของนาย คิม จอง อิล ได้แต่งตั้งนายคิม จอง อุน บุตรชายคนที่ 3 ขึ้นเป็นนายพล ซึ่งทำให้หลายฝ่ายคิดว่าเป็นการวางทายาทเพื่อสืบทอดอำนาจ

การปกครองของประเทศเกาหลีใต้
ในขณะนี้เกาหลีปกครองโดยมีประธานาธิปบดีเป็น ประมุขของประเทศ มาจากการเลือกตั้ง มีวาระครั้งละ 5 ปี โดยมีนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเป็นฝ่ายบริหาร และนอกจากนั้นเกาหลีใต้บางส่วนยังมีความคิดที่จะฟื้นฟูสถาบันจักรพรรดิขึ้น มาอีกครั้ง หลังจากต้องถูกยกเลิกจากญี่ปุ่น โดยขณะนี้เจ้าชายวอน ได้ทรงสถาปนาพระองค์เองขึ้นดำรงพระยศเป็นประมุขแห่งราชตระกูลจักรพรรดิ เกาหลี (ราชวงศ์โชซอน) แต่อย่างไรก็ดีสัญลักษณ์จักรพรรดิเป็นสัญลักษณ์การปกครองประเทศเกาหลีทั้ง ประเทศ ดังนั้น เมื่อ 2 เกาหลีรวมประเทศเป็นหนึ่งอีกครั้ง อาจได้เห็นสถาบันจักรพรรดิเป็นประมุขแห่งเกาหลีอีกครั้งก็ได้

บทสรุป
การที่เกาหลีแยกประเทศและบาดหมางกันนั้น ในตอนเริ่มต้นมาจากการแทรกแซงของประเทศอื่น แต่จะไม่ลงลึกหากประชาชนของทั้ง 2 ประเทศไม่บาดหมางต่อกัน อนาคตเราอาจได้เห็นเกาหลีรวมประเทศกันก็ได้หลังจากต้องตกเป็นผู้ทำสงครามตัว แทนจากประเทศ และระบอบการปกครอง

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ok.

คลังปัญญาสาธารณชน กล่าวว่า...

สรุปย่อๆ อาณาจักรเกาหลีโดนญี่ปุ่นยึดเป็นเมืองขึ้นใน ปี ค.ศ. 1910(ช่วงสงครามโลกครั้งที่1)
และต่อมาในปี 1945 ช่วงสงครามโลกครั้งที่2 อเมริกาไปทิ้งบอมบ์ที่ฮิโรชิม่า และนางาซากิ ทำให้ญี่ปุ่นยอมแพ้สงคราม ทำให้ประเทศเกาหลีที่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่นต้องโดนแบ่งประเทศออกเป็น2ส่วนโดย สหภาพโซเวียต(ปัจจุบันคือประเทศรัสเซีย) และอเมริกา ที่เส้นขนานที่38
สาเหตคือ ประเทศเกาหลีอ่อนแอเพราะผู้นำอ่อนแอ ทะเลาะกันเอง จึงถูกญี่ปุ่นยึดเป็นเมืองขึ้นได้ง่าย พอเป็นเมืองขึ้นก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นไปโดยปริยาย แล้วพอญี่ปุ่นแพ้สงคราม จากการใช้ความชอบธรรมของอเมริกา ทำให้ประเทศโดนแบ่งเป็น2ส่วน ส่วนหัวตกเป็นของรัสเซียไป ส่วนหางตกเป็นของอเมริกาไป เห็นชัดเจนอเมริกา หมาจิ้งจอกชัดๆ
และแผนเดิมๆที่ใช้สำเร็จมาแล้ว กำลังถูกนำมาใช้กับประเทศไทยด้วยนะครับ แต่ที่ทำลำบากเพราะไทยไม่เป็นประเทศโดดเดี่ยวแบบเกาหลี เรามีเขตแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้อเมริกาใช้แผนเดิมๆลำบาก แต่ก็ไม่แน่ ยิ่งคนไทยแตกคอแตกฝ่ายกันเยอะมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งเร่งวันครับ เพราะฉะนั้นพวกเราคนไทยจงรักสามัคคีกันไว้ อย่าให้ตกเป็นเหยื่อของหมาจิ้งจอก